Bài 1: Làm quen với PowerPoint 2013

Cập nhật: 03 thg 3, 2019 tháng 3 03, 2019
 
1. Giới thiệu về Microsoft Powerpoint 2013 
Microsoft PowerPoint 2013 có một diện mạo hoàn toàn mới:
Gọn gàng hơn và thuận tiện để sử dụng trên máy tính bảng và điện thoại di động, để bạn có thể vuốt hay chạm vào để trình bày. Dạng xem Diễn giả tự động điều chỉnh theo thiết lập trình chiếu của bạn và thậm chí bạn còn có thể sử dụng trên một màn hình duy nhất. Các chủ đề hiện nay đi kèm với một số biến thể, giúp bạn tùy chỉnh hình thức mình muốn một cách đơn giản hơn. Khi bạn làm việc với người khác, bạn có thể thêm chú thích để đặt câu hỏi và nhận ý kiến phản hồi.

2. Cải tiến mới của Microsoft 2013
Giao diện hoàn toàn mới so với phiên bản trước đó, Powerpoint 2013 bổ sung nhiều
công cụ giúp bạn tạo bài thuyết trình ấn tượng hơn, hỗ trợ nhiều chủ đề và các biến thể,
cho phép chèn văn bản, hình ảnh và video từ nhiều nguồn khác nhau.
Trong Powerpoint 2013 hỗ trợ thêm nhiều chủ đề ở nhiều lĩnh vực khác nhau như :
Bussiness (kinh doanh), Education (giáo dục), Calendar (lịch)...và các chủ đề này sẽ
được thay đổi gợi ý tuỳ theo mốc thời gian (nếu máy tính của bạn có Internet).
Màn hình new slide của ppt
Khung làm việc của PowerPoint

Tìm hiểu các thành phần trên cửa sổ chương trình MS PowerPoint

Giao diện của PowerPoint nhìn chung cũng giống như các chương trình Windows khác, tuy nhiên nó cũng có một vài điểm đһc trưng. Các thành phần trên cửa sổ PowerPoint như sau:

    Thanh tiêu đề (Title bar): Thể hiện tên của chương trình đang chạy là PowerPoint và tên của bài trình diễn hiện hành. Nếu cửa sổ chưa toàn màn hình thì ta có thể dùng chuột kéo Title bar để di chuyển cửa sổ.
    Ribbon: Chức năng của Ribbon là sự kết hợp của thanh thực đơn và các thanh công cụ,
    được trình bày trong các ngăn (tab) chứa nút và danh sách lệnh.
    ƒ Nút Office: mở thực đơn Office từ đó ta có thể truy cập các lệnh mở (open), lưu (save),
    in (print), và tạo mới (new) bài trình diễn.
    Quick Access Toolbar: chứa các lệnh tắt của các lệnh thông dụng nhất. Bạn có thể thêm/
    bớt các lệnh theo nhu cầu sử dụng.
    Nút Minimize: Thu nhỏ cửa sổ ứng dụng vào thanh tác vụ (taskbar) của Windows; bạn
    nhấp vào nút thu nhỏ của ứng dụng trên taskbar để phóng to lại cửa sổ ứng dụng.
    Nút Maximize/Restore: Khi cửa sổ ở chế độ toàn màn hình, khi chọn nút này sẽ thu nhỏ cửa sổ lại, nếu cửa sổ chưa toàn màn hình thì khi chọn nút này sẽ phóng to cửa sổ thành toàn màn hình
    Nút Close: Đóng ứng dụng lại. Bạn có thể nhận được thông báo lưu lại các thay đổi của bài trình diễn.
    Khu vực soạn thảo bài trình diễn: Hiển thị slide hiện hành.
    Thanh trạng thái (Status bar): Báo cáo thông tin về bài trình diễn và cung cấp các nút lệnh thay đổi chế độ hiển thị và phóng to, thu nhỏ vùng soạn thảo.
 

Một số tùy chọn và tính năng hữu dụng

Dưới đây là các tính năng và tùy chọn hữu dụng của chương trình PowerPoint
Thanh thước ngang và dọc (Ruler)

Các thanh thước ngang và dọc giúp chúng ta trong việc bố trí các thành phần trên slide chính xác hơn. Bạn
vào chọn ngăn View trên thanh Ribbon, sau đó chọn Rulers tại nhóm Show/ Hide. 

Thanh thước ngang và dọc chỉ có trong kiểu hiển thị Normal và Notes Page và đơn vị tính trên thanh thước tùy thuộc vào thiết lập Regional Settings trong Control Panel của Windows.

Bạn có thể tắt bớt thanh thước dӑc bằng cách vào nút Office -> chọn PowerPoint Options -> chọn Advance và tới mục Display -> bỏ chọn Show Vertical Ruler.
Các đường lưới (Gridlines)

Các đường lưới chia slide thành các ô vuông có kích thước bằng nhau giúp chúng ta canh chỉnh
các đối tượng dễ dàng và các đường này sẽ không được in ra. Bạn có thể dùng các cách sau để
bật/ tắt các đường lưới: ƒ nhấn tổ hợp phím <Shift + F9> -> Chọn ngăn View -> chọn nhóm Show/Hide -> chọn Gridlines.ƒ chọn ngăn Home -> chọn nhóm Drawing -> chọn Arrange -> chọn Align -> chọn Show Gridlines.

Hộp thoại Grid and Guides giúp thiết lập khoảng cách giữa các đường lưới cũng như nhiều tùy chọn khác. mở hộp thoại Grid and Guides làm theo các bước sau: chọn ngăn Home -> chọn nhóm Drawing -> chọn Arrange -> chọn Align -> chọn Grid Settings…
Đường trợ giúp (Guides)

Đường trợ giúp cũng giống như các đường lưới trên slide nhưng ta có thể kéo và thả chúng đến
các vӏ trí mong muốn. Các đường trợ giúp này giúp dễ dàng trong việc canh chỉnh vӏ trí của các
đối tượng trên slide và cũng không được in ra giấy.

Bạn có thể tạo thêm các đường trợ giúp bằng cách giữ phím Ctrl trong khi dùng chuột kéo đường
trợ giúp ngang/ dӑc đến vӏ trí mới và bỏ chuột. Bạn có thể tạo tối đa 8 đường trợ giúp ngang/ dӑc.
Chế độ hiển thị màu sắc (Color/ Greyscale/ Pure Black and White)

Khi soạn thảo bài trình diễn, chúng ta thường soạn thảo trong chế độ màu. Tuy nhiên, bạn nên
kiểm tra bài trình diễn trên màn hình ở chế xem đen/ trắng (Black and White) hoặc tông màu xám
(Greyscale) khi bạn muốn in ra giấy trên máy in trắng đen.

Nhấp chuột vào ngăn View trên thanh Ribbon -> chọn Greyscale hoặc Pure Black and White

Sau khi chọn xong kiểu hiển thị màu khi in thì bạn nhấp chuột vào nút Back To Color View để trở lại chế độ đầy đӫ màu bình thường. Các tùy chọn kiểu màu Black and White hoặc Greyscale không làm ảnh hưởng đến các màu sắc đang có trên slide mà chúng chỉ có tác dụng khi in ra giấy trong chế độ Black and White hoặc Greyscale.
Sắp xếp các cửa sổ

Khi bạn mở nhiều cửa sổ cùng một lúc bằng cách nhân bản hoặc do mở nhiều tập tin PowerPoint, bạn có thể dùng chức năng sắp xếp các cửa sổ cho dễ theo dõi. Bạn làm theo các cách sau:

Tile: chọn ngăn View trên thanh Ribbon -> chọn Arrange All. Các cửa sổ sẽ được dàn ra trên màn hình và không bị chồng lên nhau.

Cascade: chọn ngăn View trên thanh Ribbon -> chọn Cascade để sắp xếp các cửa sổ theo cách xếp chồng lên nhau, mỗi cửa sổ chỉ thấy thanh tiêu đề.

Các lệnh này không có tác dụng đối với các cửa sổ thu nhỏ nằm trên thanh Taskbar của Windows.
Chuyển qua lại giữa các cửa sổ

Bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các cửa sổ làm việc của PowerPoint bằng cách chọn ngăn View trên thanh Ribbon -> chọn Switch Windows -> chọn tên tập tin PowerPoint cần

Liên hệ quảng cáo